โรงงานเทสลาในเยอรมนีก่อมลพิษทางน้ำ ชาวบ้านลงมติคัดค้านขยายโรงงาน

กิกะแฟกทอรี (Gigafactory) หรือโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดมหึมาของบริษัทเทสลา ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี อาจถูกบังคับให้หยุดเดินสายการผลิต เนื่องจากมีการปล่อยสารก่อมลพิษทางน้ำมากเกินไป

สมาคมน้ำสเตราส์แบร์ก-แอร์กเนอร์ (Strausberg-Erkner Water Association หรือ WSE) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านน้ำในท้องถิ่น เปิดเผยว่า เทสลาปล่อยฟอสฟอรัสและไนโตรเจนส่วนเกินเข้าสู่ระบบน้ำเสียของเมืองกรุนไฮด์เดอ (Gruenheide) ใกล้กับกรุงเบอร์ลินอย่างต่อเนื่องจนเกินกว่าเพดานสูงสุดถึง 6 เท่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WSE ได้ยื่นจดหมายถึงนายกเทศมนตรีเพื่อเรียกร้องให้ตัดโรงงานกิกะแฟกทอรีของเทสลาออกจากระบบบำบัดน้ำเสียของเมือง

ทั้งนี้ แม้ว่าจะถูกต่อต้านอย่างหนักจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชาวบ้านในพื้นที่ แต่เทสลาก็ยังพยายามเดินหน้าขยายโรงงานกิกะแฟกทอรีในเมืองกรุนไฮด์เดอ ซึ่งเปิดดำเนินงานครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขณะที่เทสลาตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตรถเป็นสองเท่าจาก 500,000 คันต่อปีในปัจจุบัน เป็น 1 ล้านคันต่อปี

อย่างไรก็ตาม แผนการก่อสร้างเพิ่มเติมเพิ่งถูกระงับไป เนื่องจากจำเป็นต้องตัดไม้ทำลายป่ากินพื้นที่มากกว่า 100 เฮกตาร์ จึงถูกชาวบ้านลงประชามติคัดค้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top