ฮ่องกงยกเลิกมาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์ หวังกระตุ้นตลาดที่ซบเซา

รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อหวังกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา และจะจัดงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อหนุนการท่องเที่ยว ตามแผนการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

นายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงระบุในระหว่างประกาศงบประมาณในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า มาตรการควบคุมอุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยจะถูกยกเลิกโดยมีผลทันที เนื่องจากนโยบายดังกล่าวไม่จำเป็นอีกต่อไปในภาวะเศรษฐกิจและตลาดในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน นายชานยังเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (128 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดแสดงพลุดอกไม้ไฟ และความพยายามในการจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่มากขึ้น

นอกจากนี้ นายชานยังส่งสัญญาณด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงยังมีแผนที่จะที่ผ่อนปรนนโยบายการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ โดยธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) จะประกาศแผนดังกล่าวในช่วงบ่ายของวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเชื่อมั่นในฮ่องกงปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาบ้านในฮ่องกงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี, กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้กัดกร่อนเสรีภาพในการแสดงออก และตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นหนึ่งในตลาดที่ทรุดตัวลงเร็วที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยที่สูงและเศรษฐกิจกิจจีนที่ชะลอตัวนั้นได้ยับยั้งไม่ให้เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงปรับตัวขึ้น 0.5% ในช่วงสายของวันนี้ ขานรับการยกเลิกการควบคุมเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่หุ้นบริษัทนิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ (New World Developmen) เพิ่มขึ้น 6.5% จ่อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่าสองเดือนและเพิ่มขึ้นสูงสุดบนดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนหุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ (Henderson Land) ปรับตัวขึ้น 4.1%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 67)

Tags: , ,
Back to Top