“โบอิ้ง” ยอมจ่าย 51 ล้านดอลลาร์ ยุติปมละเมิดกฎการส่งออกข้อมูลต้องห้าม

โบอิ้งเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ โดยตกลงจะชำระค่าปรับเป็นมูลค่า 51 ล้านดอลลาร์ จากกรณีการละเมิดกฎระเบียบด้านการส่งออกจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงกรณีที่พนักงานชาวจีนดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอย่างไม่เหมาะสม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2556-2559 พนักงานชาวจีน 3 คนที่โรงงานของโบอิ้งในจีนได้ดาวน์โหลดข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่าง ๆ รวมถึง เครื่องบินขับไล่ F-18, F-15 และ F-22, ระบบควบคุมและเตือนภัยทางอากาศ E-3, เฮลิคอปเตอร์จู่โจมอาปาเช่ AH-64 และขีปนาวุธร่อน AGM84E

โบอิ้งระบุว่า มีการดาวน์โหลดข้อมูลทางเทคนิคที่ไม่ได้รับอนุญาตนอกเหนือจากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น โดยเกิดขึ้นที่โรงงานของโบอิ้งและหุ้นส่วนใน 18 ประเทศ อันได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เคนยา โมร็อกโก รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สเปน ไทย ไต้หวัน ยูเครน และสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2556-2561

กระทรวงฯ ระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ครอบคลุมถึงการส่งออกข้อมูลทางเทคนิคโดยไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนแก้ไขปัญหาการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการส่งออกอาวุธ (AECA) และกฎระเบียบการขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ระหว่างประเทศ (ITAR) จำนวน 199 ครั้ง

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังเปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงนี้บ่งชี้ถึงความสำคัญของการส่งออกทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับด้านกลาโหมตามที่ได้รับอนุญาตอย่างเหมาะสมเท่านั้น และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลทำการตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างครอบคลุมหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top