“ไบจูส์” สตาร์ตอัปอินเดียสูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 2 หมื่นล้านดอลล์

ไบจูส์ (Byju’s) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากที่สุดของอินเดีย ประสบกับความระส่ำระส่ายครั้งใหญ่หลังเผชิญอุปสรรคนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องความผิดปกติทางบัญชีและการบริหารที่ผิดพลาด

สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการศึกษาแห่งนี้มีมูลค่าแตะ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 แต่ลดลง 95% หลังจากที่บรรดานักลงทุนปรับลดสัดส่วนการลงทุนในบริษัทหลายครั้ง โดยล่าสุดบริษัทมีมูลค่าเหลือเพียง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่แบล็คร็อค อิงค์ ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลก ลดขนาดการถือครองหุ้นในบริษัทเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไบจูส์ ซึ่งให้บริการตั้งแต่การสอนออนไลน์ไปจนถึงการฝึกสอนแบบออฟไลน์ สามารถดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนทั่วโลกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่บริการด้านการศึกษาทางออนไลน์เป็นที่ต้องการสูง

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (23 ก.พ.) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของไบจูส์ รวมถึงโพรซัส (Prosus) บริษัทการลงทุนระดับโลกจากเนเธอร์แลนด์ ได้ลงมติให้ขับไล่นายไบจู ราวีนธรัน ผู้ก่อตั้งไบจูส์ออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ตามแถลงการณ์ที่โพรซัสส่งถึงสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นักลงทุนที่เข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติเป็นเอกฉันท์ผ่านมติทั้งหมด ซึ่งรวมถึงความพยายามในการเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัท

แถลงการณ์ระบุว่า “มติเหล่านี้รวมถึงการเรียกร้องให้มีการปรับปรุงการกำกับดูแล การบริหารทางการเงินที่ผิดพลาด และปัญหาด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของไบจูส์ รวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการบริษัทใหม่เพื่อไม่ให้ผู้ก่อตั้งอย่าง ธิงก์ แอนด์ เลิร์น (Think & Learn Private Limited ) มีอำนาจในการควบคุมอีกต่อไป และการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท”

อย่างไรก็ตาม นายไบจูปฏิเสธมติดังกล่าว โดยระบุว่า การประชุมสามัญวิสามัญนั้นไม่ถูกต้องและไม่มีประสิทธิผลเนื่องจากมีผู้เข้าร่วมประชุมน้อย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มเล็ก ๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top