“ไบเดน” ประกาศใช้เครื่องบินกองทัพหย่อนอาหาร-ความช่วยเหลือลงสู่ฉนวนกาซา

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) เกี่ยวกับแผนการของกองทัพสหรัฐที่จะใช้เครื่องบินเพื่อหย่อนอาหารและความช่วยเหลือต่าง ๆ ลงสู่ฉนวนกาซาเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ที่เข้าคิวขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา

ไบเดนกล่าวว่า การส่งอาหารและความช่วยเหลือลงจากเครื่องบินของกองทัพสหรัฐจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงจอร์แดนและฝรั่งเศสได้ดำเนินการส่งความช่วยเหลือจากเครื่องบินลงสู่ฉนวนกาซาแล้ว

“เราจำเป็นต้องทำมากกว่านี้ และสหรัฐจะทำมากขึ้น” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า “ความช่วยเหลือที่หลั่งไหลไปยังฉนวนกาซานั้นไม่เพียงพอ”

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การหย่อนอาหารทางอากาศจะกลายเป็นความพยายามที่ยั่งยืน โดยเขากล่าวเสริมว่า การดำเนินการดังกล่าวครั้งแรกนั้นจะเป็นภารกิจ MRE ของกองทัพ หรือ “อาหารพร้อมรับประทาน” (meals ready-to-eat)

สำนักงานสหประชาชาติเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 576,000 คนในฉนวนกาซา หรือ 1 ใน 4 ของประชากรในฉนวนกาซา ใกล้เข้าสู่ภาวะอดอยากแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า กองกำลังอิสราเอลสังหารประชาชนไปแล้วมากกว่า 100 คนขณะพยายามเข้าไปขอรับความช่วยเหลือจากขบวนรถบรรเทาทุกข์ใกล้กับเมืองกาซา ซิตีในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top