ห่วงมาตรการมลพิษใหม่ของออสเตรเลีย กระทบส่งออกรถยนต์ไทย

กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งหาทางออกเกี่ยวกับกฎหมายกำหนดประสิทธิภาพการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถยนต์ New Vehicle Efficiency Standard-NVES ของประเทศออสเตรเลียที่มีแผนการบังคับใช้ในปี 2568 และหากมีการบังคับใช้มาตรฐานนี้จะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ของผู้ประกอบการในประเทศไทย และอาจทำให้การส่งออกจากประเทศไทยลดลง

ปัจจุบันไทยมีการส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลียประมาณ 260,000 คันต่อปี และออสเตรเลียนำเข้ารถกระบะจากประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 (ร้อยละ 48.25 ของปริมาณการนำเข้ารถกระบะทั้งหมด) และหากมีการบังคับใช้มาตรฐานฯ ดังกล่าวแล้ว รถยนต์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ฯ กำหนดจะมีค่าปรับสูงมากถึง 100 เหรียญ/กรัม/กิโลเมตร

ล่าสุด ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ได้ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยต้องการเวลาที่เหมาะสมเพื่อการปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนผ่าน ที่รวมถึงการที่ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตหลายส่วน จึงต้องการขอให้ทางการออสเตรเลียพิจารณาระยะเปลี่ยนผ่านอย่างน้อย 2-3 ปี ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (WTO TBT Agreement) ซึ่งทางออสเตรเลียเองอยู่ระหว่างเวียนแจ้งกฎระเบียบดังกล่าวให้ประเทศสมาชิกมีโอกาสแสดงความคิดเห็น ภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ดำเนินการแจ้งกฎระเบียบดังกล่าวของออสเตรเลียไปยังผู้เกี่ยวข้องในประเทศไทยทุกส่วน เช่น สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เป็นต้น เพื่อรวบรวมและรับฟังความเห็นอย่างเป็นทางการ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้นำประเด็นนี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปประชุม ASEAN Summit ที่ออสเตรเลีย ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ อีกทั้งยังย้ำว่า การช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นหนึ่งในภารกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม การดำเนินการของภาคอุตสาหกรรมควรเป็นไปตามความเหมาะสม ให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน ควบคู่กับการเคารพในกรอบกติกากฎหมายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top