อินเดียสั่งบริษัทเทคโนโลยีขออนุญาตก่อนเปิดตัวเครื่องมือ AI ที่ยังไม่น่าเชื่อถือ

ทางการอินเดียกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ขออนุญาตจากทางการก่อนเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ยังมีความ “ไม่น่าเชื่อถือ” หรือกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบสู่สาธารณะ โดยระบุว่า เครื่องมือเหล่านี้ควรถูกติดป้ายกำกับว่า เครื่องมือมีโอกาสให้คำตอบที่ไม่ถูกต้องแก่ผู้ใช้งาน

กระทรวงไอทีของอินเดียระบุว่า การใช้งานและเปิดตัวเครื่องมือดังกล่าว รวมถึง ปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (Generative AI) ให้ชาวอินเดียใช้ จะต้องได้รับการอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากรัฐบาลเสียก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นานาประเทศทั่วโลกต่างกำลังเร่งออกกฎระเบียบเพื่อกำกับดูแล AI โดยอินเดียเลือกที่จะคุมเข้มมาตรการกำกับดูแลบริษัทโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งมองว่าอินเดียเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด

ข้อเสนอแนะดังกล่าวมีขึ้นภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่รัฐมนตรีระดับสูงรายหนึ่งของอินเดียออกมาแสดงความไม่พอใจเครื่องมือ AI ของกูเกิลอย่างเจมิไน (Gemini) หลังเครื่องมือดังกล่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียดำเนินนโยบายแบบ “ฟาสซิสต์” ก่อนที่วันต่อมา กูเกิลระบุว่า ทางหน่วยงานได้ดำเนินการจัดการกับปัญหาอย่างรวดเร็วและเครื่องมือดังกล่าว “อาจไม่น่าเชื่อถือได้ตลอดเวลา” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและการเมือง

นายราจีฟ จันทรเสกขาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย แสดงความคิดเห็นต่อแถลงการณ์ของกูเกิลผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า “ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือเป็นข้อกำหนดตามกฎหมายที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตาม การ ‘ขอโทษที่แพลตฟอร์มยังไม่น่าเชื่อถือ’ ไม่ได้ช่วยให้รอดพ้นจากกฎหมายแต่อย่างใด”

นอกจากนี้ ในข้อเสนอแนะของอินเดียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มี.ค.) ยังขอให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้การรับรองว่า เครื่องมือ AI ของพวกเขาจะไม่คุกคามกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งคาดว่า พรรคชาตินิยมฮินดูของรัฐบาลจะคว้าชัยอย่างขาดลอย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top