“มูดีส์” ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP อินเดียปี 67 เหตุศก.โตต่อเนื่อง

มูดีส์ อินเวสเตอส์ เซอร์วิส (Moody’s Investors Service) หรือ มูดีส์ ปรับเพิ่มการคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียในวันนี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากอินเดียมีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาสล่าสุด และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในปีนี้

มูดีส์ ระบุว่า เศรษฐกิจของอินเดียเติบโตอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลทางเศรษฐกิจของปี 66 ที่แข็งแกร่งกว่าคาดทำให้เราต้องปรับเพิ่มการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 67 สู่ระดับ 6.8% จากเดิมที่ระดับ 6.1% ซึ่งคาดว่าอินเดียจะยังคงรักษาตำแหน่งประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม G-20 ในช่วงเวลาที่เราคาดการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจของอินเดียไตรมาส 4/2566 ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบหนึ่งปีครึ่ง แตะที่ระดับ 8.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 6.6% โดยได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมการผลิตและการก่อสร้างที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้ต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2566 ที่ดำเนินต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 1/2567

ทั้งนี้ มูดีส์กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการที่แข็งแกร่ง, ยอดขายยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น, ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวก และการเติบโตของสินเชื่อในอัตราเลขสองหลัก บ่งชี้ว่าอุปสงค์การบริโภคยังคงแข็งแกร่ง พร้อมเสริมว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการที่เพิ่มขึ้นยังสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top