อย่าลืม! ตั้งแต่ 11 มี.ค.ใช้สิทธิสวัสดิการรัฐผ่านแอปถุงเงิน ต้องสแกนหน้า+PIN Code ทุกครั้ง

น.ส.ทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 โดยในวันที่ 1 ของทุกเดือน ผู้ที่ได้รับสิทธิจะสามารถใช้สิทธิเป็นวงเงินสิทธิกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยวงเงินดังกล่าวจะไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป

ซึ่งผู้ที่ได้รับสิทธิ จะสามารถใช้วงเงินสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐในการซื้อสินค้า 300 บาท/คน/เดือน, วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาท/คน/ 3 เดือน และวงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาท/เดือน กับร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการที่รับชำระเงินผ่านเครื่อง EDC หรือแอปพลิเคชันถุงเงิน

“ปัจจุบัน มีร้านค้าและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน กว่า 1 แสนร้านค้า ดังนั้น เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ จากแอปฯ ถุงเงิน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส จึงได้กำหนดวิธีการรับชำระค่าสินค้าและบริการ ด้วยวิธีการสแกนใบหน้าควบคู่กับการใส่รหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป” โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าว

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไปใช้สิทธิที่ร้านค้า/ผู้ประกอบการ ที่รับชำระค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน จะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกดรหัสคู่บัตร PIN 6 หลัก และให้ร้านค้าหรือผู้ประกอบการสแกนใบหน้าทุกครั้ง ยกเว้นกลุ่มผู้มอบอำนาจให้ดำเนินการแทน เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่เดินทางไปยืนยันตัวตนเองไม่ได้ เป็นต้น และกลุ่มผู้ที่สแกนใบหน้าไม่ผ่านตั้งแต่ขั้นตอนยืนยันตัวตน (e-KYC)

สำหรับกรณีที่รหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก ถูกล็อก ให้ดำเนินการ ดังนี้

1. หากผู้ใช้สิทธิยังจำรหัสเดิมได้ สามารถติดต่อขอปลดล็อกได้ด้วยตนเองผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ที่ Welfare Call Center 0 2109 2345 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ ในวัน-เวลาทำการ (จันทร์-ศุกร์) ระหว่างเวลา 08.30-17.30 น.

2. กรณีที่ต้องการเปลี่ยนรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก สามารถดำเนินการด้วยตนเองผ่านตู้ ATM บมจ.ธนาคารกรุงไทย (เครื่อง ATM สีเทาที่มีปุ่ม “ทำรายการด้วยบัตรประจำตัวประชาชน”)

3. กรณีจำรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลักไม่ได้ ให้ติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย เพื่อทำการยืนยันตัวตนใหม่พร้อมกำหนดรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top