“แอปเปิ้ล” เปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่มาพร้อมชิป M3

แอปเปิ้ลประกาศเปิดตัวแล็ปท็อป MacBook Air ขนาด 13 นิ้ว และ 15 นิ้วรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับชิป M3 เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลได้ประกาศเปิดตัวชิป M3, คอมพิวเตอร์ iMac และแล็ปท็อป MacBook Pro รุ่นใหม่ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยแอปเปิ้ลรายงานรายได้ของ Mac ที่ 7.78 พันล้านดอลลาร์ระหว่างการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ซึ่งมีการเติบโตต่ำกว่า 1% อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดนี้อาจช่วยเพิ่มยอดขายของบริษัทได้

แอปเปิ้ลระบุว่า แล็ปท็อป MacBook Air รุ่นใหม่มาพร้อมกับกล้องเว็บแคมความคมชัด 1080p สามารถรองรับเครือข่ายไวไฟได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง ขณะที่ดีไซน์ยังคงเป็นเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า แต่ชิป M3 ตัวใหม่ล่าสุดนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อจอแสดงผลภายนอกเพิ่มขึ้นได้สูงสุด 2 จอ ซึ่งเป็นการยกระดับจากชิปรุ่นก่อนที่เชื่อมต่อจอแสดงผลได้จอเดียว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศของแอปเปิ้ลในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า แอปเปิ้ลกำลังเดินหน้าทำการตลาดเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยทางบริษัทเรียก MacBook Air รุ่นใหม่นี้ว่าเป็น “แล็ปท็อป AI เพื่อผู้บริโภคที่ดีที่สุด” นับเป็นการเปลี่ยนแปลงคำอธิบายครั้งสำคัญ หลังจากที่ก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลไม่ได้ระบุคำอธิบายดังกล่าวในการเปิดตัว iMac ที่มาพร้อมกับชิป M3 ในเดือนต.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแข่งขันกับแล็ปท็อปวินโดว์ (Windows) ที่ถูกเรียกว่าเป็น “คอมพิวเตอร์ AI”

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม AI ยอดนิยม เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI), คลอดด์ (Claude) ของแอนโทรปิก (Anthropic) และโมเดลอื่น ๆ ยังคงให้บริการบนระบบคลาวด์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ใช่บนคอมพิวเตอร์โดยตรงแต่อย่างใด ขณะที่แอปต่าง ๆ อาทิ พิกเซลเมเตอร์ โปร (Pixelmator Pro) สามารถใช้ AI เพื่อลบองค์ประกอบภาพที่ไม่ต้องการในพื้นหลัง แม้ไม่ได้มีความแตกต่างมากนักกับแนวทางการใช้งาน AI ของแอปต่าง ๆ ที่มีมานานหลายปี

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลกล่าวย้ำเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่า แอปเปิ้ล “ทุ่มงบประมาณมหาศาล” เพื่อลงทุนด้าน AI และอาจเป็นสัญญาณถึงการประกาศครั้งสำคัญในปีนี้ที่จะเกิดขึ้นในการประชุมนักพัฒนาระดับโลก (WWDC) ของแอปเปิ้ลในเดือนมิ.ย. ซึ่งมักเป็นช่วงเวลาที่บริษัทเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่แอปเปิ้ลจะประกาศเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตัวเองที่สามารถทำงานได้บน Mac และอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น iPhone และ iPad

ทั้งนี้ MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,099 ดอลลาร์ ขณะที่รุ่น 15 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 1,299 ดอลลาร์ โดยเปิดให้สั่งซื้อตั้งแต่วันจันทร์และจะวางจำหน่ายในร้านค้าตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. เป็นต้นไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top