TEKA ปั้น Recurring Income ซุ่มดีลพันธมิตรร่วมทุน Wellness ลุ้นกลับเข้าเวียดนามปี 68 ลุยต่อธุรกิจใหม่

นายวีระศักดิ์ วานิชวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีฆาก่อสร้าง (TEKA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้าง Recurring Income ให้กับพอร์ตรายได้ โดยอยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตร 2-3 รายเพื่อร่วมลงทุนธุรกิจ Wellness เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตต่อเนื่องจากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยโมเดลต้นแบบจะมีมูลค่าการลงทุนราว 10 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสัดส่วนรายได้ Recurring Income เข้ามา 5-10% ในอนาคต

ก่อนหน้านี้บริษัทได้ให้ความสนใจลงทุนธุรกิจใหม่ในเวียดนาม แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มอสังหาฯในเวียดนาม ทำให้บริษัทต้องชะลอการลงทุนไปก่อน แต่ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างติดตามภาวะเศรษฐกิจในเวียดนาม มองว่าปีหน้าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะกลับเข้าไปอีกครั้ง พร้อมกันนั้นบริษัทยังมองหาโอกาสในการเจาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ อาทิ โรงพยาบาล โรงแรม สำนักงาน โรงงาน หรือโรงเรียนนานาชาติ เพื่อขยายพอร์ตรายได้และเพิ่มมาร์จิ้นสูงขึ้น

สำหรับแผนงานปี 67 บริษัทเป้ารายได้โต 5-10% ขณะที่รักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit) ที่ 10-15% โดยเติบโตสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้น โดยแนวโน้มไตรมาส 1/67 ยังคงสดใส เนื่องจากรับรู้รายได้ Backlog ต่อเนื่องจากปี 66 และยังคงเดินหน้าประมูลงานต่อเนื่อง

ณ สิ้นปี 66 บริษัทมี Backlog อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้รายได้ในช่วงปี 67-68 โดยจะรับรู้รายได้ปีนี้ประมาณ 1,700 ล้านบาท และยังมีการมุ่งหวังที่จะเพิ่ม Backlog ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีงานที่ยื่นประมูลกว่าหมื่นล้านบาท คาดหวังได้รับงานใหม่เข้ามาไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทภายในปีนี้ โดยแบ่งเป็นช่วงครึ่งปีแรก 1,000 ล้านบาท และครึ่งปีหลังอีก 1,000 ล้านบาท หนุนรายได้ปี 67 เติบโตตามเป้า

กลยุทธ์ที่บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาเพื่อรักษาและเสริมสร้างความไว้วางใจ จะมุ่งเน้น 3 ส่วน ได้แก่ Business Growth โดยรักษาฐานลูกค้าเดิม หาตลาดงานก่อสร้างใหม่ ๆ ลงทุนขยายธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต บริการความเสี่ยงเพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน ,Smart People มีการปรับโครงสร้างองค์กร มุ่งพัฒนาบุคลากร และบริหารกำลังพลให้มีประสิทธภาพ และ innovative Culture พร้อมสร้างและพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top