รัฐบาลทหารเมียนมาส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการประชุมรมว.กลาโหมอาเซียน

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนที่ประเทศลาวในวันนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลทหารเมียนมามีความเต็มใจที่จะร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนก.พ. 2564 ส่งผลให้ในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน กลุ่มอาเซียนได้ห้ามผู้นำคณะรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของอาเซียน โดยขอให้ส่งตัวแทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุมแทน รัฐบาลทหารเมียนมาจึงบอยคอตการประชุมระดับรัฐมนตรีของอาเซียน

จนกระทั่งเดือนม.ค. 2567 รัฐบาลทหารเมียนมาได้ตัดสินใจส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของอาเซียนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนครั้งนี้ก็ถือเป็นครั้งที่สองในปีนี้ที่เมียนมาส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของอาเซียน

แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า ตัวแทนจากเมียนมาที่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมคือ นายซอ หน่าย วิน อธิบดีกรมกิจการระหว่างประเทศของกระทรวงกลาโหมเมียนมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า การมีส่วนร่วมของเมียนมาในการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวเมียนมาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top