สายเคเบิลสื่อสารเอเชีย-ยุโรปใต้ทะเลแดงถูกตัดขาด สื่อแฉเป็นฝีมือกลุ่มฮูตี

เอชจีซี โกลบอล คอมมิวนิเคชันส์ (HGC Global Communications) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง และเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า สายเคเบิลสื่อสารใต้ทะเลแดง 4 เส้นจาก 15 เส้นถูกตัดขาด ส่งผลกระทบต่อการถ่ายโอนข้อมูลราว 25% ระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรป

เอชจีซีเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ว่า สายเคเบิลใต้ทะเลแดง 4 เส้น ซึ่งได้แก่สายเคเบิลของซีคอม (Seacom), ทีจีเอ็น-กัลฟ์ (TGN-Gulf), เอเชีย-แอฟริกา-ยุโรป 1 (Asia-Africa-Europe 1) และยุโรป อินเดีย เกตเวย์ (Europe India Gateway) ได้ถูกตัดขาดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการถ่ายโอนข้อมูลราว 25% และระบุเสริมว่า มีการส่งข้อมูลราว 80% จากเอเชียไปยังตะวันตกผ่านทางสายเคเบิลเหล่านี้

ทั้งนี้ เอชจีซีได้ดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาเหตุขัดข้องให้กับลูกค้าโดยการเปลี่ยนเส้นทางการส่งข้อมูลไปยังยุโรปผ่านสายเคเบิลในจีนแผ่นดินใหญ่และสายเคเบิลใต้มหาสมุทรแปซิฟิกที่เชื่อมต่อกับสหรัฐ รวมถึงการใช้สายเคเบิลที่เหลืออยู่ในทะเลแดงด้วย

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่สายเคเบิลถูกตัดขาดนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) รายหนึ่งระบุว่า ทางการกำลังตรวจสอบว่า สายเคเบิลดังกล่าวถูกตัดขาดอย่างจงใจ หรือถูกสมอเรือเกี่ยว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลเยเมนได้ออกมาเตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่า กลุ่มกบฏฮูตีอาจเดินหน้าทำลายสายเคเบิลใต้ทะเล นอกเหนือจากการโจมตีเรือในทะเลแดง อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮูตี ซึ่งควบคุมดูพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันตกของชายฝั่งทะเลแดงของเยเมน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกล่าวโทษว่าความเสียหายเหล่านี้เกิดจากการโจมตีของกองทัพสหรัฐและอังกฤษ

ทั้งนี้ กองกำลังสหรัฐและอังกฤษมุ่งเป้าโจมตีอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮูตี เพื่อตอบโต้ที่ฮูตีทำการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธใส่เรือสินค้าที่สัญจรผ่านเส้นทางทะเลแดงและอ่าวเอเดน ซึ่งเป็นการกระทำที่กลุ่มฮูตีระบุว่า เป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ด้านซีคอม ผู้ให้บริการเคเบิลโทรคมนาคมของแอฟริกาเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า “ผลการทดสอบเบื้องต้นบ่งชี้ว่า สายเคเบิลส่วนที่ได้รับผลกระทบนั้นอยู่ภายในเขตอำนาจศาลทางทะเลของเยเมนทางตอนใต้ของทะเลแดง”

โกลบส์ (Globes) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ธุรกิจของอิสราเอลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สายเคเบิลทั้ง 4 เส้นเดียวกันนี้ที่ลากผ่านระหว่างเมืองเจดดาห์และจิบูตีในซาอุดีอาระเบียได้รับความเสียหาย พร้อมกล่าวโทษกลุ่มฮูตีโดยที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ ขณะที่สกายนิวส์อาระเบีย (Sky News Arabia) ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กลุ่มฮูตีทำการระเบิดสายเคเบิลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงโทรคมนาคมของฮูตีได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top