เกษตรกรอินเดียเคลื่อนขบวนประท้วงเข้ากรุงนิวเดลีอีกครั้ง-ตำรวจตั้งด่านเข้ม

เกษตรกรอินเดียหลายพันคนพยายามเคลื่อนขบวนประท้วงเข้าสู่กรุงนิวเดลีอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคาพืชผลขั้นต่ำ หลังจากที่ระงับการประท้วงไปเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ. เนื่องจากมีเกษตรกรเสียชีวิต 1 รายระหว่างการชุมนุม

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริเวณเขตแดนของกรุงนิวเดลีมีการติดตั้งเครื่องกีดขวางต่าง ๆ และวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อป้องกันการเคลื่อนขบวนเข้าสู่เมืองหลวงของประเทศ

การประท้วงของเกษตรกรอินเดียเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าการเลือกตั้งทั่วไปใกล้จะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้วก็ตาม โดยเกษตรกรถือเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีความสำคัญยิ่งของประเทศ นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คงไม่ต้องการเป็นปรปักษ์กับเกษตรกรในช่วงใกล้เลือกตั้งเช่นนี้

ทั้งนี้ ตอนที่การประท้วงปะทุขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ. รัฐบาลได้มีการเจรจากับสหภาพแรงงานต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เคลื่อนขบวนประท้วงจากรัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา และรัฐอุตตรประเทศเข้าสู่กรุงนิวเดลี อย่างไรก็ตาม การเจรจาประสบความล้มเหลวอย่างน้อย 3 ครั้ง เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถตอบสนองทุกข้อเรียกร้องของเกษตรกรได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top