ขสมก.ฮึ่ม! ล้มสัญญา SCN-CHO เรียกชดใช้ 500 ลบ.ฐานทำเสียโอกาสหารายได้

นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า การบอกเลิกสัญญาซ่อมบำรุงรถปรับอากาศสีฟ้า (NGV) ยี่ห้อบอนลัคจำนวน 489 คัน กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO (บมจ.ช ทวี หรือ CHO ร่วมกับ บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN) ที่มีปัญหารถเสียสามารถวิ่งให้บริการได้เพียง 80 คันนั้น

ที่ประชุมบอร์ดฯ ให้เสนอคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายฯ พิจารณาอำนาจในการบอกยกเลิกสัญญา หากเห็นว่าเป็นอำนาจของผู้อำนวยการ ขสมก.ก็ให้ดำเนินการบอกยกเลิกสัญญาและนำรายงานต่อที่ประชุมบอร์ดต่อไป แต่หากเป็นอำนาจของบอร์ดก็ขอให้เสนอบอร์ดพิจาณาเห็นชอบบอกเลิกสัญญาในการประชุมครั้งต่อไปเพื่อเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ขสมก.ระบุว่า การบอกเลิกสัญญาครั้งนี้ ขสมก.จะเรียกค่าเสียหายและค่าเสียโอกาสจากคู่สัญญาด้วย เนื่องจาก ขสมก.ขาดโอกาสในการหารายได้จากรถ NGV จำนวน 489 คัน, ขาดรายได้จากการนำรถเส้นทางอื่นมาช่วยวิ่งในเส้นทางของรถ NGV ค่าความเสี่ยงที่จะถูกคู่ค้าเรียกค่าเสียหาย เช่น กรณีคู่ค้าโฆษณาบนรถ NGV และค่าเสียหายอื่นๆ เบื้องต้น รวมประมาณ 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ CHO แจ้งมติบอร์ดบริษัทอนุมัติให้บอกเลิกสัญญาซื้อขายและซ่อมแซมบำรุงรักษารถเมล์ NGV ของกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ที่มีกับ ขสมก.เนื่องมาจากประสบปัญหาในการดำเนินงานตามสัญญา เนื่องจาก ขสมก. ชำระเงินล่าช้า ส่งผลกระทบให้การบริหารจัดการไม่เป็นไปตามแผน เช่น การจัดหาอะไหล่สำรอง การบริการงานซ่อม และแรงงานช่างไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามแผน และเกิดค่าปรับในมูลค่าที่สูง ซึ่งกลุ่มร่วมทำงานฯได้แจ้งให้ ขสมก. แก้ไขแต่ ขสมก. กลับเพิกเฉย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top