BPP เล็งปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซฯ สหรัฐเพิ่ม พร้อมรุกขยายพลังงานหมุนเวียน-แตกไลน์ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปี 67 จะเติบโตไม่น้อยกว่าปี 66 ที่ทำได้ 30,443 ล้านบาท จากการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) อย่างต่อเนื่อง โดยวางงบลงทุนไว้ราว 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ BPP มีความสนใจเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ ที่มีการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เพิ่มอีก 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 700-800 เมกะวัตต์ หรือจะต้องมีขนาดไม่น้อยกว่าโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I และ Temple II ในรัฐเท็กซัส คาดว่าจะเห็นความชัดเจนหรือสามารถปิดดีลได้ในครึ่งปีแรกนี้

โดยการเข้าลงทุนดังกล่าว บริษัทฯ ต้องการเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 25-30% หรือคิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน 100-200 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมองโอกาสเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) ใน 8 ประเทศที่กลุ่มบริษัทมีการดำเนินงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะในจีน และอินโดนีเซีย ขณะเดียวกันก็มองการเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจพลังงาน เช่น การขนส่งพลังงาน หรือโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจพลังงาน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ รวมถึงการทำแบตเตอรี่ฟาร์มในสหรัฐ เพื่อต่อยอดในธุรกิจซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) ในอนาคต

“ในปี 67 BPP ยังคงพัฒนาและขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบพลังงานไฟฟ้าคุณภาพสู่สังคม หรือ Powering Society with Quality Megawatts ผ่าน 3 จุดแข็งในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ 1. ดำเนินงานด้วยคุณภาพระดับสากลจากความเชี่ยวชาญของทีมงานของ BPP เพื่อสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจและปรับตัวกับความท้าทายต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ผสานพลังร่วมในระบบนิเวศทางธุรกิจที่แข็งแกร่งใน 8 ประเทศยุทธศาสตร์ของ BPP และผนึกกำลังร่วมภายในกลุ่มบ้านปูผ่านการแบ่งปันองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มโอกาสและมูลค่าทางธุรกิจ และ 3. สร้างคุณค่าที่ยั่งยืนแก่สังคมทุกภาคส่วน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ควบคู่ไปกับการเป็นองค์กรพลเมืองที่ดี ผ่านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับหลักความยั่งยืน” นายกิรณ กล่าว

ปัจจุบัน BPP มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 3,642 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการที่ COD แล้ว จำนวน 3,534 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีกราว 108 เมกะวัตต์ และยังคงเป้าหมายกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนในปี 68 จะเพิ่มเป็น 5,300 เมกะวัตต์ โดยจะมาจากโรงไฟฟ้า HELE & THERMAL จำนวน 4,500 เมกะวัตต์ และ Renewables 800 เมกะวัตต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top