“หวัง อี้” จวกสหรัฐมองจีนในทางที่ผิด จี้ต้องรู้จักรักษาสัญญา

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เปิดเผยวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า สหรัฐมีมุมมองที่ผิดเกี่ยวกับจีน และยังไม่ทำตาม “สัญญา” ที่สหรัฐเคยให้ไว้ แม้จะมีความคืบหน้าบ้างแล้วก็ตาม นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบปะกับปธน.สี จิ้นผิง เมื่อเดือนพ.ย.ที่แล้ว

นายหวังเปิดเผยในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปี ณ กรุงปักกิ่งว่า การแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองชาติจะดำเนินต่อไปได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายเคารพและยอมรับความแตกต่างซึ่งกันและกัน

นายหวังระบุว่า “เราต้องชี้ให้เห็นว่า ฝั่งสหรัฐยังคงมีมุมมองที่ผิด ๆ เกี่ยวกับจีน และยังไม่ได้ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้เท่าที่ควร … จีนยังคงถูกกดขี่อย่างต่อเนื่อง และรายการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวก็ยืดยาวขึ้นเรื่อย ๆ”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยังเปิดเผยว่า รายการ “อาชญากรรม” ที่สหรัฐต้องการใส่ความว่าจีนน่าจะเป็นผู้กระทำก็เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่ไม่น่าเชื่อ ถึงอย่างนั้น ปธน.ไบเดนกลับยังคงยืนยันอย่างชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการทำสงครามเย็น หรือเปลี่ยนแปลงระบบของจีน หรือสนับสนุนความเป็นเอกราชของไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการอภิปรายหัวข้อต่าง ๆ ประจำปี นายหวังแสดงท่าทีสุขุมขณะกล่าวถึงความสัมพันธ์กับรัสเซียและความขัดแย้งในยูเครน ยุโรป เศรษฐกิจที่ซบเซาของจีน และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นายหวังระบุว่า จีนจะส่งร่างข้อมติเกี่ยวกับ AI ต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งสะท้อนถึงความจำเป็นด้านการพัฒนาและความมั่นคง โดยกล่าวว่า “AI ควรอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของมนุษย์เสมอ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top