เอสแอนด์พี โกลบอล ขู่หั่นเครดิตจีน หากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น

เอสแอนด์พี โกลบอล ออกคำเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนอาจถูกปรับลดลง หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ หรือยังต้องอาศัยการแทรกแซงของรัฐบาลเข้ามาด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบัน เอสแอนด์พี โกลบอล จัดอันดับเครดิตประเทศจีนอยู่ที่ A+ โดยครั้งล่าสุดที่ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีนคือเมื่อปี 2560 ขณะที่มูดี้ส์ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพไปแล้วเมื่อเดือนธ.ค. 2566 โดยระบุถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในระยะกลาง และความเสี่ยงจากวิกฤตครั้งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

นายกิมเอิง ตัน นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พี กล่าวว่า การทำให้ความรู้สึกเชิงลบที่มีต่อจีนลดลงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและลดแรงกดดันทางการคลัง ซึ่งอันดับเครดิตในปัจจุบันที่ระดับ A+ ได้ประเมินแง่มุมนี้เอาไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายตันเตือนผ่านการสัมมนาบนเว็บไซต์ว่า หากการฟื้นตัวนี้ใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เอสแอนด์พีอาจต้องปรับลดความน่าเชื่อถือลงในเชิงลบเพื่อสะท้อนถึงความล่าช้านี้

นายตันกล่าวว่า ในขณะนี้มีสัญญาณที่ไร้ทิศทาง ซึ่งบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอน แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปีนี้

หากการฟื้นตัวต้องใช้มาตรการกระตุ้นมากกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก นายตันตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือก็จะยิ่งจะรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ระดับหนี้ของจีนเพิ่มเร็วขึ้นตาม

ทั้งนี้ ตลาด Credit Default Swap หรือเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งนักลงทุนใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการครองพันธบัตรรัฐบาล ได้คาดการณ์ว่าจีนจะถูกปรับลดความน่าเชื่อถือมาแล้วตั้งแต่ปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top