ออสเตรเลียประกาศยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกือบ 500 รายการ หวังช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ

ทางการออสเตรเลียระบุในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่าจะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกือบ 500 รายการ เช่น แปรงสีฟัน เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องมือพื้นฐาน และเสื้อผ้า เพื่อขจัดกฎเกณฑ์ยุ่งยากสำหรับกลุ่มธุรกิจและแบ่งเบาภาระให้กับภาคครัวเรือนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า การยกเลิกภาษีครั้งนี้จะช่วยปรับปรุงการค้ารายปีมูลค่าประมาณ 8.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และประหยัดต้นทุนให้กับกลุ่มธุรกิจกว่า 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

“รัฐบาลออสเตรเลียจะยกเลิกภาษีรบกวนเกือบ 500 รายการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ปีนี้ โดยการปฏิรูปเหล่านี้นับเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันเพื่อลดความยุ่งยากให้กับระบบการค้าของออสเตรเลีย” นายชาลเมอร์สระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าแบบปลอดภาษีตามข้อตกลงการค้าต่าง ๆ แต่กลุ่มธุรกิจต้องใช้เวลาและเงินในการพิสูจน์ว่าสินค้านำเข้าของทางบริษัทนั้นเข้าเกณฑ์สำหรับการผ่อนปรนภาษีนำเข้า ซึ่งบริษัทนำเข้าเหล่านี้จะส่งผ่านภาระต้นทุนต่อไปให้ผู้บริโภค

ในโอกาสนี้ นายชาลเมอร์สระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการปฏิรูปภาษีฝ่ายเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษของออสเตรเลีย โดยจะขจัดภาษีทั้งหมดของออสเตรเลียไป 14% ส่วนรายการสินค้าที่จะได้รับการยกเลิกภาษีฉบับสมบูรณ์นั้นจะถูกสรุปเอาไว้ในงบประมาณรัฐบาลรอบเดือนพฤษภาคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top