สหรัฐเผย “โบอิ้ง” จ่อถูกสอบเข้ม เซ่นปมเครื่องบินเกิดปัญหาหลายครั้ง

นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จะดำเนินการตรวจสอบโบอิ้งอย่างเข้มงวด หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค.

นายบูติเจิจกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) ว่า การทำให้บินได้อย่างปลอดภัย “หมายถึงการใช้ความเข้มงวดอย่างยิ่งในการจัดการกับโบอิ้ง และข้อกังวลด้านกฎระเบียบความปลอดภัยต่าง ๆ … ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ FAA กำลังทำอยู่”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โบอิ้งถูกเพ่งเล็งหนักทั้งจากผู้โดยสารและหน่วยงานกำกับดูแล เนื่องจากประสบเหตุเครื่องบินมีปัญหาหลายครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะเหตุการณ์เครื่องบิน 797 MAX 9 ของสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ เกิดผนังเครื่องบินหลุดจนเป็นรูโหว่ ซึ่งนำไปสู่ไปการสอบสวนทางอาญาโดยกระทรวงยุติธรรม

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติค้นพบในรายงานเบื้องต้นว่า ผนังเครื่องบินดังกล่าวซึ่งไม่ได้ใช้งาน มีสลักเกลียวหายไป 4 ตัว อย่างไรก็ตาม โดยสารทั้ง 171 คนและลูกเรือ 6 คนสามารถออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บสาหัส

“ในกรณีเช่นนี้ เป็นเรื่องปกติที่กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการสอบสวน … เรากำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และไม่เชื่อว่าเราตกเป็นเป้าหมายของการสอบสวน” สายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (9 มี.ค.)

ทั้งนี้ โบอิ้งระบุในเอกสารแจ้งต่อสภาคองเกรส ไม่พบรายงานบันทึกการตรวจสอบบำรุงผนังประตูเครื่องบินที่เกิดเหตุได้ ซึ่งเป็นการยอมรับที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในอุตสาหกรรมเครื่องบิน ซึ่งให้ความสำคัญกับเอกสารเป็นอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top