เกาหลีใต้ส่งใบเตือนเตรียมระงับใบประกอบวิชาชีพแพทย์ฝึกหัดเกือบ 5,000 คน เซ่นปมประท้วง

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่าได้ส่งหนังสือเตือนเพื่อเตรียมระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์ฝึกหัดเกือบ 5,000 คน ที่ฝ่าฝืนคำสั่งรัฐบาลโดยไม่ยอมกลับมาทำงานเพื่อประท้วงแผนรับนักศึกษาแพทย์เพิ่ม

นายจุน บยองวัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หนังสือแจ้งเตือนดังกล่าวส่งไปถึงแพทย์ฝึกหัด 4,944 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแต่ละคนต้องส่งความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการลงโทษภายในวันที่ 25 มี.ค.นี้

นายจุนกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดสายด่วนในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) เพื่อปกป้องแพทย์ฝึกหัดที่ประสงค์จะกลับมาทำงาน พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินคดีกับคนที่ข่มขู่หรือขัดขวางไม่ให้เพื่อนร่วมงานกลับมาทำงาน

“รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือแพทย์ฝึกหัดที่ประสงค์จะกลับมาทำงานที่โรงพยาบาล” นายจุนกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ณ วันศุกร์ (8 มี.ค.) มีแพทย์ฝึกหัด 11,994 คนจากโรงพยาบาล 100 แห่งผละงานประท้วง คิดเป็นสัดส่วนราว 93% ของจำนวนแพทย์ฝึกหัดทั้งหมด

นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการผ่อนปรนหากแพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานก่อนที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะถูกระงับอย่างเป็นทางการ

เคสผ่าตัดและเคสฉุกเฉินของโรงพยาบาลหลายแห่งต้องถูกยกเลิกหรือถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้พยาบาลทำหน้าที่บางอย่างแทนแพทย์ได้ เช่น การทำ CPR เป็นต้น และในวันนี้ได้เริ่มส่งแพทย์ทหารและแพทย์สาธารณสุข 158 คนไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานเป็นเวลา 4 สัปดาห์

“หากจำเป็น รัฐบาลวางแผนที่จะส่งแพทย์ทหารและแพทย์สาธารณสุขเพิ่มเติม รวมถึงดึงเงินจากกองทุนประกันสุขภาพของรัฐมาใช้เพิ่มเติมด้วย” นายโชกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลผลักดันนโยบายเพิ่มจำนวนแพทย์เพื่อแก้ปัญหาบุคลากรขาดแคลนในพื้นที่ชนบทและในสาขาการแพทย์ที่สำคัญ เช่น กุมารเวชศาสตร์และประสาทศัลยศาสตร์ รวมถึงเพื่อเตรียมรับมือกับสังคมผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ดี บรรดาแพทย์เกาหลีใต้อ้างว่าการเพิ่มโควตาจำนวนแพทย์จะลดทอนคุณภาพการศึกษาและบริการทางการแพทย์ ส่งผลให้ค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นสำหรับผู้ป่วย พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาแพทย์เฉพาะทางได้รับค่าตอบแทนต่ำก่อนเป็นอันดับแรก และเพิ่มการคุ้มครองทางกฎหมายเพื่อป้องกันการฟ้องร้องแพทย์มากเกินไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top