วงในเผย ทางการจีนสั่งแบงก์ใหญ่ช่วยอุ้มบ.อสังหาฯ “Vanke” ขอเจ้าหนี้เลื่อนกำหนดชำระ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (11 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า หน่วยกำกับดูแลของจีนเพิ่งเรียกประชุมกับสถาบันการเงินเจ้าต่าง ๆ เพื่อหารือเรื่องบริษัทว่านเคอ (Vanke) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลจีนหนุนหลัง โดยทางการขอให้ธนาคารรายใหญ่ ๆ เพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ว่านเคอ และขอให้ผู้ถือตราสารหนี้นอกตลาดยอมขยายเวลาชำระหนี้ออกไปด้วย

แหล่งข่าววงในระบุว่า หน่วยกำกับดูแลของจีนกำชับให้สถาบันการเงินรีบเข้าช่วยเหลือว่านเคอโดยด่วน นอกจากนี้ ทางคณะมนตรีรัฐกิจเองก็เข้ามาประสานงานเรื่องช่วยว่านเคออีกด้วย

ทั้งนี้ นักลงทุนพากันเทขายหุ้นและหุ้นกู้ของว่านเคอกันยกใหญ่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวว่าบริษัทมีปัญหาสภาพคล่อง โดยแต่ก่อนตลาดมองว่าว่านเคอเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่มีฐานะการเงินมั่นคง แต่ภายหลังกลับมีรายงานข่าวว่าว่านเคอไปขอขยายเวลาชำระหนี้กับบริษัทประกันบางแห่ง

“ธนาคารต้องเข้ามาดูแลเรื่องการจัดหาเงินทุน (ของว่านเคอ) ส่วนบริษัทประกันก็ต้องยอมขยายเวลาชำระตราสารหนี้นอกตลาด เพื่อให้เกิดการการันตีว่า (ว่านเคอ) จะจ่ายคืนหุ้นกู้ในตลาดได้”

แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าว

อีกแหล่งข่าวหนึ่งบอกกับทางรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ว่านเคอได้ส่งคำร้องขอขยายเวลาชำระหนี้ไปยังบริษัทประกันอย่างไท่คัง (Taikang), PICC P&C และนิวไชน่าไลฟ์ (New China Life)

ความกังวลเกี่ยวกับฐานะการเงินของว่านเคอเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทอสังหาฯ จีนหลายแห่งผิดนัดชำระหนี้ รวมถึงยักษ์ใหญ่ของวงการอย่างเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) และคันทรี การ์เดน (Country Garden) นับตังแต่ตลาดอสังหาฯ จีนเข้าสู่วิกฤตหนี้สินในปี 2564 และหากว่านเคอ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทอสังหาฯ จีนที่ยังคงมีเครดิตเรตติ้งอยู่ในระดับลงทุนได้นั้น เริ่มมีปัญหาเรื่องชำระหนี้ ก็จะทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดยิ่งแย่ลงไปอีก

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 มี.ค.) ว่านเคอระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้เอาเงินไปฝากธนาคารไว้แล้ว เพื่อใช้สำหรับชำระคืนตั๋วเงินมูลค่า 630 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถึงกำหนดจ่ายในวันจันทร์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top