นิวซีแลนด์ยึดกล่องดำเครื่องบิน “ลาตัม แอร์ไลน์ส” เร่งสอบเหตุทำคนเจ็บกว่า 50 ราย

คณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุการขนส่งของนิวซีแลนด์ (TAIC) เปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า ได้ยึดเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและเครื่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 สายการบินลาตัม แอร์ไลน์ส (LATAM Airlines) ของชิลี หลังเกิดเหตุที่ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 50 ราย บนเที่ยวบินซิดนีย์ ออสเตรเลีย-โอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.)

TAIC รายงานว่า ทางการชิลียืนยันว่าได้เริ่มสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และ TAIC ให้ความร่วมมือในการสืบสวนอย่างเต็มที่

โฆษกของ TAIC ระบุว่า เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นในน่านฟ้าระหว่างประเทศ ความรับผิดชอบในการสืบสวนจึงตกอยู่ภายใต้อำนาจของสำนักงานการบินพลเรือนชิลี (DGAC)

TAIC กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน รวมถึงการยึดเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ “กล่องดำ” ซึ่งจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางบินและการสื่อสารระหว่างนักบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางสายการบินและผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวให้ข้อมูลว่า เครื่องบินลำดังกล่าวที่มีผู้โดยสาร 263 คน และลูกเรือ 9 คน ตกฮวบอย่างกะทันหันในระหว่างการบิน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายถึงสาเหตุของการเปลี่ยนวิถีการบินอย่างกะทันหัน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบุว่า อุบัติเหตุบนเครื่องบินส่วนใหญ่มีสาเหตุหลายประการที่ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนนิวซีแลนด์แถลงว่า หากมีความจำเป็น ทางหน่วยงานก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสืบสวนอย่างเต็มที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top