นักวิเคราะห์คาดหุ้นฟ็อกซ์คอนน์พุ่งต่อเนื่อง อานิสงส์กระแสนิยม AI ในจีน

กระแสนิยมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั่วโลกหนุนให้นักลงทุนชาวจีนแห่เข้าซื้อหุ้นฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือหงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรีส์จากไต้หวันของนายเทอร์รี กัว แทนที่จะเป็นหุ้นของบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต พุ่งขึ้นกว่าสองเท่าตัวในตลาดเซี่ยงไฮ้นับตั้งแต่กลางเดือนม.ค. และปีนี้หุ้นฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต พุ่งแรงแซงทุกหุ้นบนดัชนี CSI 300 และเทียบกับการปรับลดลงกว่า 9% ของหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเทอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตชิปจากจีนแผ่นดินใหญ่

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ได้เพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต 12% ในวันเสาร์ที่ 9 มี.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าหุ้นจะปรับขึ้น 30% จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 มี.ค.) เนื่องจากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์คาดการณ์ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต จะได้ประโยชน์จากอุปสงค์สำหรับเซิร์ฟเวอร์ AI โดยบริษัทมีแนวโน้มจะรายงานผลประกอบการในวันพุธที่ 13 มี.ค.

รายงานระบุว่า ความสนใจใน AI ได้หนุนให้หุ้นกลุ่มชิปในสหรัฐและไต้หวันพุ่งทะยานขึ้นในปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวจะพุ่งขึ้นอีก หลังบริษัทอินวิเดีย คอร์ปรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ ฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต เป็นหนึ่งในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ไต้หวันเพียงไม่กี่แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนแผ่นดินใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top