จีนปลื้มอุตสาหกรรมวัฒนธรรม-ท่องเที่ยวฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 66

นายซุน เย่หลี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.) ว่า อุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ฟื้นตัวและเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2566

นายซุนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากการปิดประชุมสภานิติบัญญัติระดับชาติประจำปีของจีนว่าการท่องเที่ยวที่คึกคักมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ ส่งเสริมการจ้างงาน เพิ่มพลังแก่ตลาด และส่งเสริมความเชื่อมั่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา การท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนคึกคักอย่างมาก เช่น มณฑลเฮยหลงเจียงรับรองนักท่องเที่ยวสูงถึง 120 ล้านคน และทำรายได้จากการท่องเที่ยว 1.7 แสนล้านหยวน ในช่วงเดือนพ.ย.ปีก่อนจนถึงเดือนก.พ.ปีนี้

นอกจากนั้น การท่องเที่ยวทั่วประเทศของจีนในปีที่ผ่านมาคึกคักเช่นกัน โดยปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวภายในประเทศสูงเกือบ 4.9 พันล้านครั้ง และมูลค่าการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวสูงถึง 5 ล้านล้านหยวน

ขณะเดียวกัน ตลาดศิลปะการแสดงของจีนเติบโตในปีที่ผ่านมา โดยมีการแสดงทางออฟไลน์ราว 440,000 รายการ สร้างรายได้ 5 หมื่นล้านหยวน ส่วนการแสดงทางออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และทำรายได้สูงเกิน 2 แสนล้านหยวน โดยมีผู้เข้าชม 770 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top