สหรัฐเตรียมส่งความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ให้ยูเครน

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยในวันอังคาร (12 มี.ค.) ว่า สหรัฐเตรียมส่งความช่วยเหลือทางการทหารครั้งใหม่มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน โดยนับเป็นการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังจากบรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันสกัดกั้นการอนุมัติเงินทุนดังกล่าว

ทำเนียบขาวได้พยายามหาหนทางในการส่งความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติม เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในสนามรบและการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันคัดค้านการจัดสรรเงินทุนดังกล่าว

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า เงินทุนดังกล่าวนั้นมาจากเงินที่เหลืออยู่อย่างไม่คาดคิดจากการทำสัญญาของกระทรวงกลาโหม และจะถูกใช้สำหรับการส่งมอบกระสุนปืนใหญ่และอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับระบบจรวดปืนใหญ่อัตตาจรเคลื่อนที่สูง (HIMARS)

นายซัลลิแวนกล่าวกับบรรดานักข่าวว่า “กระสุนเหล่านี้จะช่วยให้ยูเครนยังคงต่อสู้ไปได้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ” และระบุเสริมว่า ยุทโธปกรณ์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ยูเครนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นายซัลลิแวนระบุว่า “ความช่วยเหลือเหล่านี้ไม่ได้ใกล้เคียงกับคำว่าเพียงพอต่อความต้องการในสนามรบของยูเครน และมันจะไม่ได้ช่วยให้ยูเครนมีกระสุนใช้อย่างไม่มีวันหมด”

พล.ต.แพทริค ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ความช่วยเหลือดังกล่าว ประกอบด้วยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานและกระสุนปืนใหญ่ และเสริมว่า การมอบอาวุธให้กับยูเครนผ่านทางเงินที่เหลืออยู่จากการทำสัญญาของกระทรวงกลาโหมน่าจะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และไม่ใช่วิธีการที่ยั่งยืนในการให้มอบเงินทุนสนับสนุนให้แก่ยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ปธน.และนายกรัฐมนตรีของโปแลนด์พบปะกับปธน.ไบเดน ณ ทำเนียบขาวในวันอังคารเพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครน

ปธน.อันเดรจ ดูดาของโปแลนด์กล่าวว่า การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับยูเครนนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสมและคุ้มค่ากว่าการสนับสนุนในลักษณะอื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top