“ปูติน” เรียกร้อง ข้อตกลงยูเครนจำเป็นต้องมีคำมั่นสัญญาด้านความมั่นคงให้รัสเซีย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียต้องการให้มีการรับประกันความมั่นคง ก่อนที่รัสเซียจะพิจารณาการเจรจายุติสงครามในยูเครน โดยได้กล่าวกับสำนักข่าวของรัฐว่า การเจรจาใด ๆ ควรตั้งอยู่บนพื้นฐาน “ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น”

บทสัมภาษณ์จากสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (13 มี.ค.) ระบุว่า นายปูตินย้ำถึงความตั้งใจของรัสเซียที่จะแก้ไขความขัดแย้งนี้ด้วยสันติวิธี โดยก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ปฏิเสธข้อตกลงที่บังคับให้ยูเครนยอมสละดินแดน เพราะเข้าข้างรัสเซียอย่างเห็นได้ชัด

นายปูตินกล่าวว่า “ในกรณีนี้ เราสนใจเรื่องความมั่นคงของรัสเซียเป็นหลัก … นั่นคือจุดที่เราจะเริ่มเจรจา”

นอกจากนี้ นายปูตินระบุว่า ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีระหว่างสงครามในยูเครน และเขาไม่เคยคิดถึงเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วยซ้ำ พร้อมเสริมว่า ไม่ได้คิดว่ารัสเซียและสหรัฐกำลังจะเกิความขัดแย้งทางนิวเคลียร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ปูตินได้มีถ้อยแถลงเหล่านี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 15-17 มี.ค. ซึ่งคาดว่าเขาจะได้รับตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ยิ่งไปกว่านั้น รัสเซียรุกรานยูเครนมา 3 ปีแล้ว และกองกำลังรัสเซียก็รุกหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่รัฐบาลยูเครนเผชิญกับความท้าทายในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กองทัพ เพราะความช่วยเหลือจากสหรัฐและยุโรปเกิดความล่าช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top