เพนตากอนยกเลิกแผนอุดหนุนผลิตชิปอินเทล 2.5 พันล้านดอลล์

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการจัดสรรงบประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการผลิตชิปของบริษัท อินเทล คอร์ป ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบในการชดเชยเงินดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาหุ้นอินเทลปรับตัวลดลงถึง 1.7% หลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจทำให้อินเทลได้รับเงินอุดหนุนทั้งหมดจากรัฐบาลน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยนอกเหนือจากเงินอุดหนุนของกระทรวงกลาโหมแล้ว อินเทลยังขอรับเงินอุดหนุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ตามกฎหมายชิปและวิทยาศาสตร์อีกด้วย

เงินอุดหนุนจากกระทรวงกลาโหมเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามเป็นกฎหมายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการจัดสรรงบประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับอินเทลเพื่อใช้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงสำหรับงานกลาโหมและข่าวกรอง

เดิมทีกระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีหน้าที่จัดสรรงบประมาณตามกฎหมายชิป ต้องรับผิดชอบเงินอุดหนุน 1 พันล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 3.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์เป็นหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม แต่กระทรวงกลาโหมกลับยกเลิกแผนดังกล่าวเพียงไม่กี่วันก่อนการจัดสรรงบประมาณของรัฐ สมาชิกสภานิติบัญญัติจึงสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ใช้เงินจากกองทุนกฎหมายชิปกองทุนอื่น ๆ เพื่อชดเชยเงินส่วนที่เหลือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top