อังกฤษจ่อห้ามรัฐบาลต่างชาติเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์อังกฤษ

อังกฤษวางแผนห้ามรัฐบาลต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ในอังกฤษ โดยความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการทำลายแผนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเข้าเทคโอเวอร์บริษัท เทเลกราฟ มีเดีย กรุ๊ป (Telegraph Media Group: TMG) ของอังกฤษ

นายสตีเฟน พาร์กินสัน รัฐมนตรีฝ่ายสื่อสารมวลชนของอังกฤษ ประกาศในสภาขุนนางอังกฤษเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า รัฐบาลอังกฤษจะแก้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์อังกฤษ

โฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยยกระดับการปกป้องเสรีภาพสื่อ ซึ่งเป็นเสาหลักของประชาธิปไตยอังกฤษ

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า เรดเบิร์ด ไอเอ็มไอ (RedBird IMI) ธุรกิจร่วมทุนที่ชีค มานซูร์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน รองประธานาธิบดีและรองนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือหุ้นอยู่ 75% ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการหนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ (Daily Telegraph) และนิตยสารสเปกเตเตอร์ (Spectator) ในเครือเทเลกราฟ มีเดีย กรุ๊ป

เรดเบิร์ด ไอเอ็มไอ ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างเรดเบิร์ด แคปิตอล (RedBird Capital) ของสหรัฐอเมริกา กับ อินเตอร์เนชันแนล มีเดีย อินเวสต์เมนต์ส (International Media Investments) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) กับตระกูลบาร์เคลย์ ซึ่งเป็นเจ้าของเทเลกราฟ มีเดีย กรุ๊ป เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะให้เรดเบิร์ด ไอเอ็มไอ ชำระหนี้ธนาคารแทน เพื่อแลกกับการเข้าควบคุมกิจการเทเลกราฟ มีเดีย กรุ๊ป

อย่างไรก็ตาม การประกาศข้อตกลงดังกล่าวได้จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงสื่อสารมวลชนอังกฤษ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลอังกฤษจึงเปิดการสืบสวนข้อตกลงซื้อขายกิจการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลาอันรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top