EU อนุมัติกฎหมายควบคุม AI ฉบับแรกของโลก เริ่มบังคับใช้ในปี 68

รัฐสภาสหภาพยุโรปได้อนุมัติกฎหมายด้านการจัดการปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ฉบับแรกของโลกเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) เพื่อควบคุมปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับแถวหน้าที่ได้รับการลงทุนอย่างมหาศาล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กฎหมายดังกล่าวได้บรรลุฉันทามติเบื้องต้นในสหภาพยุโรปเมื่อเดือนธ.ค. 2566 และได้รับการอนุมัติการประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 523 เสียง ไม่เห็นชอบ 46 เสียง และงดออกเสียง 49 เสียง

นายเธียร์รี เบรตง คณะกรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในภูมิภาค เปิดเผยผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า ยุโรปได้กลายเป็นผู้นำระดับโลกในการกำหนดมาตรฐานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ไปแล้ว

ขณะที่นางโรแบร์ตา เมตโซลา ประธานรัฐสภายุโรป ยกย่องกฎหมายฉบับนี้ว่ามีเป็นการบุกเบิก โดยกล่าวว่ากฎหมายนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม และปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานไปด้วยในเวลาเดียวกัน

“ปัญญาประดิษฐ์เป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว และตอนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายของเราด้วย” นางเมตโซลากล่าวผ่านโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

นายดราโกส ตูโดราเค ประธานคณะกรรมาธิการพิเศษด้านปัญญาประดิษฐ์ของสหภาพยุโรป และผู้นำการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงกฎหมายดังกล่าว ได้ยกย่องการอนุมัติกฎหมาย แต่ชี้ว่าความท้าทายที่สำคัญที่สุดอยู่ที่การดำเนินการให้ได้ตามกฎหมายนั้น

กฎหมายว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ของสหภาพยุโรป (EU AI Act) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 โดยแบ่งหมวดหมู่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตามระดับความเสี่ยง ตั้งแต่ระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งจะนำไปสู่การแบน ตามด้วยระดับสูง ระดับกลาง และระดับต่ำ

ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงสิ้นสุดสมัยการประชุมรัฐสภาสหภาพยุโรปในเดือนพ.ค. และหลังจากการผ่านการตรวจสอบและอนุมัติขั้นสุดท้ายสภายุโรป จากนั้นจะนำไปปฏิบัติอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่ปี 2568

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top