รัฐบาลออสซี่อ่วม หลังยกเลิกวีซ่าชาวปาเลสไตน์บางส่วนที่ลี้ภัยสงคราม

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการยกเลิกวีซ่าของชาวปาเลสไตน์ผู้ลี้ภัยสงครามในฉนวนกาซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า ชาวปาเลสไตน์หลายคนที่ได้รับการอนุมัติวีซ่านักท่องเที่ยวจากรัฐบาลออสเตรเลียถูกเพิกถอนอย่างกะทันหัน

ราชา อับบาส กรรมการบริหารของกลุ่มบรรเทาทุกข์และปฏิบัติการปาเลสไตน์ออสเตรเลีย (PARA) กล่าวกับหนังสือพิมพ์ไนน์ เอนเตอร์เทนเมนต์ (Nine Entertainment) ในวันนี้ว่า เธอทราบว่าตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 9 คนที่ถูกยกเลิกวีซ่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นเป็นชายวัย 20 กว่าปีที่ถูกปล่อยลอยแพ หลังถูกเจ้าหน้าที่จากสนามบินอิสตันบูลสกัดกั้นการเดินทางจากกรุงไคโรมายังออสเตรเลีย

นางอับบาสกล่าวถึงรัฐบาลว่า “นี่เป็นเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นทุกวัน และพวกเขาไม่กล้าเผชิญหน้ากับเราตรง ๆ พวกเขาไม่บอกด้วยซ้ำว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น”

ในจดหมายยกเลิกที่ได้รับการเผยแพร่โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ของออสเตรเลีย และไนน์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ระบุว่า ชาวปาเลสไตน์บางส่วนตั้งใจละเมิดเงื่อนไขของวีซ่าโดยพำนักอยู่ในออสเตรเลียต่อเกินวันหมดอายุของวีซ่า

สถานีวิทยุโทรทัศน์เอบีซีรายงานว่า วีซ่าส่วนใหญ่จากจำนวน 4,600 รายการที่ออสเตรเลียได้อนุมัติให้กับชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลนับตั้งแต่เดือนต.ค. เป็นวีซ่าประเภท Subclass 600 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ถือพำนักอยู่ในออสเตรเลียได้นานถึง 12 เดือน แต่ไม่อนุญาตให้ทำงาน เข้าถึงการศึกษา หรือบริการดูแลสุขภาพในออสเตรเลีย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลียกล่าวถึงการเพิกถอนวีซ่าดังกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขารับทราบถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากมากสำหรับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยระบุในการแถลงข่าวว่า “รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจเหล่านี้” และเสริมว่า “การตัดสินใจเหล่านี้มาจากข้อเสนอแนะที่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top