สวิสคอมประกาศซื้อโวดาโฟน อิตาเลีย ในวงเงิน 8.7 พันล้านดอลลาร์

news

สวิสคอม (Swisscom) บริษัทโทรคมนาคมจากสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่าสวิสคอมจะซื้อกิจการโวดาโฟน อิตาเลีย (Vodafone Italia) ผ่านข้อตกลงมูลค่า 8 พันล้านยูโร (8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และควบรวมกิจการโวดาโฟน อิตาเลีย เข้ากับฟาสต์เว็บ (Fastweb) ซึ่งเป็นบริษัทอิตาลีในเครือสวิสคอม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงควบรวมกิจการครั้งนี้จะสร้างบริษัทผู้ให้บริการบรอดแบนด์ประจำที่รายใหญ่อันดับสองของอิตาลี โดยเป็นรองเพียงแค่บริษัท TIM เนื่องจากมีสถานะที่แข็งแกร่งในภาคธุรกิจที่มีมูลค่าดังกล่าวและเป็นผู้นำในด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่

สวิสคอมระบุว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะใช้เงินสด 100% และจะเป็นการกู้เงินทั้งหมด

“โวดาโฟน อิตาเลีย และฟาสต์เว็บ จะผสานรวมโครงสร้างพื้นฐานแบบเคลื่อนที่และแบบประจำที่คุณภาพสูง ความสามารถ และประสิทธิภาพเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างผู้ท้าชิงชั้นนำในตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง” สวิสคอมระบุในแถลงการณ์ โดยข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวมีแนวโน้มจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสแรกของปี 2568 และไม่จำเป็นต้องให้ผู้ถือหุ้นลงมติ

อนึ่ง สวิสคอม ซึ่งมีรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ลงทุนในอิตาลีตั้งแต่ปี 2550 ผ่านทางฟาสต์เว็บ โดยธุรกิจดังกล่าวเติบโตขึ้น 50% ในแง่ของลูกค้าและรายได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top