ซีอีโอบริษัทขนส่งทางทะเล “ฮาแพค-ลอยด์” มองบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

นายรอล์ฟ ฮับเบน แจนเซน ซีอีโอบริษัท ฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) บริษัทขนส่งทางทะเลรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เขามีมุมมองบวกมากขึ้นต่อการค้าในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2567 โดยการพูดคุยกับลูกค้าและบริษัทขนส่งอื่น ๆ ทำให้เขามีมุมมองบวกมากขึ้นต่อดีมานด์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เมื่อเทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นายแจนเซนกล่าวว่า “เราได้เห็นการระบายสินค้าออกจากคลังจดหมด รวมถึงการฟื้นตัวที่ดีหลังเทศกาลตรุษจีน เราค่อนข้างพอใจกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทรายงานกำไรสุทธิลดลงอย่างมากในปี 2566 พร้อมกับปรับลดเงินปันผล ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลง อย่างไรก็ดี ตัวเลขกำไรสุทธิดังกล่าวยังถือว่าดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของบริษัท แม้ว่าจะต่ำกว่าปี 2565 อย่างมากก็ตาม

นายแจนเซนกล่าวเสริมว่า “ไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 มีความยากลำบาก เนื่องจากอัตราค่าระวางเรืออยู่ในระดับที่ไม่คงที่ ผมคิดว่าทุกคนก็สังเกตเห็นว่าอัตราค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นในไตรมาสดังกล่าว และต่อมาก็เกิดวิกฤตทะเลแดง ซึ่งทำให้ตลาดเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง”

แม้ว่าวิกฤตทะเลแดงจะทำให้อัตราค่าขนส่งสินค้าพุ่งสูงขึ้น แต่ฮาแพค-ลอยด์คาดการณ์ว่าผลกำไรจะปรับตัวลดลงในปีนี้ เนื่องจากบริษัทต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งเพื่อหลีกเลี่ยงทะเลแดง

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎฮูตียังคงโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 มี.ค.) มีเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งถูกโจมตีขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังตอนเหนือของทะเลแดง อย่างไรก็ตาม เรือลำดังกล่าวไม่ได้บรรทุกน้ำมันในขณะนั้น และสามารถเดินทางต่อไปได้โดยไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top