น้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนแกร่งเกินคาด

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะเป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

ณ เวลา 10.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.35% แตะที่ระดับ 81.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (18 มี.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 ปรับตัวขึ้น 5.5% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้น 14.4% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

ขณะเดียวกัน การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 7% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5% ส่วนยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้น 4.2% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดนี้ถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top