โกลด์แมนแซคส์คาด BOJ ปิดฉากนโยบายดอกเบี้ยติดลบพรุ่งนี้

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ในการประชุมวันอังคารนี้ (19 มี.ค.) หลังแนวโน้มการปรับขึ้นค่าจ้างแข็งแกร่ง ขณะที่รายงานข่าวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาบ่งชี้ไปในทิศทางดังกล่าว

นายโทโมฮิโระ โอตะ นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ ระบุในวันนี้ (18 มี.ค.) ว่า “ความเคลื่อนไหวเหล่านี้บ่งชี้ว่า BOJ อาจไม่จำเป็นต้องรอดูข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบาย และไม่จำเป็นต้องรอรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสในเดือนเม.ย.”

นอกจากนี้ นายโอตะกล่าวว่า BOJ กำลังพิจารณายกเลิกมาตรการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control) ในขณะที่ยังคงรักษาระดับการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในปัจจุบัน และรักษาระดับการถือครองกองทุน พร้อมเสริมว่า BOJ อาจยกเลิกข้อผูกมัดที่จะขยายฐานเงินด้วย

ทั้งนี้ ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 50 คนซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนน้อยคาดการณ์ว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนเม.ย. แต่หลังการสำรวจดังกล่าว สมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งญี่ปุ่น หรือ เร็งโง (Rengo) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ประกาศว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top