นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสซี่คงดอกเบี้ยพรุ่งนี้ เหตุกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 4.35% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และจะเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 3 ครั้งติดต่อกัน เนื่องจากเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัวและอัตราว่างงานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรดี นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ RBA จะยังคงรักษาจุดยืนด้านการคุมเข้มนโยบายการเงินเอาไว้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

นายคริส รีดด์ นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า “เราคาดว่า RBA จะรักษาจุดยืนในการคุมเข้มนโยบายการเงิน และคาดว่าผู้ว่าการ RBA จะเน้นย้ำว่าข้อมูลเศรษฐกิจมีความสำคัญต่อการตัดสินใจและกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของ RBA

นักลงทุนในตลาดสวอปคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ RBA จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

ส่วนในการประชุมหลังหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.35% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ส่งสัญญาณว่าอุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าอุปทาน ซึ่งบ่งชี้ว่า RBA ยังไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย

แถลงการณ์ของ RBA ในวันดังกล่าวระบุว่า “อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียมีแนวโน้มปรับตัวลงสู่เป้าหมายของ RBA ในกรอบ 2-3% ในช่วงปลายปี 2568 และคาดว่าจะลดลงจนแตะจุดกึ่งกลางที่ระดับ 2.5% ในปี 2569

ทั้งนี้ RBA คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.1% ในไตรมาส 4/2566 นั้น จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.8% ในช่วงสิ้นปี 2568 และคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 2.6% ภายในกลางปี 2569

นอกจากนี้ RBA คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวที่ระดับ 1.3% ในไตรมาสเดือนมิ.ย.ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.8% โดยการคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 นั้น ถูกปรับลดคาดการณ์ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top