แหล่งข่าวเผย “สเปซเอ็กซ์” อุบทำดีลลับ สร้างเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมร่วมกับสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังสร้างเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมหลายร้อยดวงภายใต้สัญญาลับกับหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างบริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติสหรัฐของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กับหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ

รายงานระบุว่า เครือข่ายดาวเทียมนี้ถูกสร้างขึ้นโดยหน่วยธุรกิจสตาร์ชิลด์ (Starshield) ของสเปซเอ็กซ์ ภายใต้สัญญามูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ที่ลงนามเมื่อปี 2564 กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติ (NRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองที่ดูแลดาวเทียมสอดแนม

แผนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงขอบเขตการมีส่วนร่วมของสเปซเอ็กซ์ในโครงการข่าวกรองและการทหารของสหรัฐ รวมถึงการลงทุนเชิงลึกของกระทรวงกลาโหมในระบบดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำขนาดใหญ่ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน

แหล่งข่าวกล่าวว่า หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ จะช่วยยกระดับความสามารถของรัฐบาลและกองทัพสหรัฐในการตรวจจับเป้าหมายเกือบทุกที่ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ สัญญาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าหน่วยข่าวกรองมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อสเปซเอ็กซ์ แม้ว่าเจ้าของบริษัทอย่างนายมัสก์จะมีความขัดแย้งกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมถึงในประเด็นการให้ใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) ในสงครามยูเครน

ในแถลงการณ์ NRO ยืนยันว่ากำลังมีการพัฒนาระบบดาวเทียมขั้นสูง รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล บริษัท สถาบันวิจัย และประเทศอื่น ๆ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขอบเขตการมีส่วนร่วมใด ๆ ของสเปซเอ็กซ์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า ดาวเทียมเหล่านี้สามารถติดตามเป้าหมายบนภาคพื้นดินและแชร์ข้อมูลดังกล่าวกับหน่วยข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐ เท่ากับว่าระบบนี้จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถจับภาพกิจกรรมต่าง ๆ เกือบทุกที่บนโลกได้อย่างรวดเร็ว เป็นประโยชน์ในด้านข่าวกรองและปฏิบัติการทางทหาร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top