ริงกิตทำผลงานโดดเด่นเดือนนี้ หนุนนักลงทุนซื้อพันธบัตรมาเลเซียคึกคัก

เงินริงกิตเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานดีที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียในเดือนนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลมาเลเซียอย่างคึกคัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ริงกิตแข็งค่าขึ้นเกือบ 0.8% ในเดือนมี.ค. หลังจากธนาคารกลางมาเลเซียประกาศสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ของรัฐบาลส่งเงินกลับประเทศและแปลงรายได้ในต่างประเทศกลับมาเป็นสกุลเงินริงกิต นอกจากนี้ ริงกิตยังได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวของมาเลเซีย และอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มมีเสถียรภาพ

รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ของมาเลเซียพุ่งขึ้น 8.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดส่งออกของมาเลเซียจะปรับตัวขึ้นอีกในเดือนก.พ. และจะเป็นปัจจัยหนุนริงกิตแข็งค่าขึ้นด้วย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียมีกำหนดเปิดเผยยอดส่งออกประจำเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้ (22 มี.ค.)

ทั้งนี้ ข้อมูลจากธนาคารกลางมาเลเซียบ่งชี้ว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมาเลเซียคิดเป็นมูลค่าสุทธิ 119 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. และมีแนวโน้มที่จะเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็มแอนด์จี อินเวสต์เมนท์ ในสิงคโปร์กล่าวว่า “พันธบัตรรัฐบาลมาเลเซียถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การลงทุนของเรา เรามองว่าปัจจัยที่ทำให้พันธบัตรมาเลเซียน่าดึงดูดใจมาจากสกุลเงินริงกิตที่ทำผลงานได้ดี โดยริงกิตได้รับแรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่งและเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ”

ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเมย์แบงก์ ซิเคียวริตีส์ในสิงคโปร์กล่าวว่า “เรายังคงแนะนำให้นักลงทุนถือครองพันธบัตรรัฐบาลมาเลเซีย เนื่องจากสกุลเงินริงกิตยังคงทำผลงานได้อย่างโดดเด่นกว่าสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียออกมาตรการพยุงค่าเงิน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top