วินกรุ๊ปจ่อขายหุ้นห้างฯเวียดนาม “วินคอมรีเทล” 41.5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (18 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) บริษัทเอกชนชั้นนำของเวียดนาม ตกลงขายหุ้น 41.5% ในวินคอมรีเทล (Vincom Retail) ผู้ดำเนินการและพัฒนาศูนย์การค้า

แหล่งข่าวระบุว่า วินกรุ๊ปจะขายหน่วยลงทุนบริษัท เอสดีไอ เทรดดิ้ง ดีเวลลอปเมนท์ แอนด์ อินเวสเมนท์ จำกัด (SDI Trading Development and Investment Ltd.) ซึ่งถือหุ้น 99% ในบริษัทซาโด เทรดดิ้ง คอมเมอร์เชียล (Sado Trading Commercial JSC) ซึ่งเป็นเจ้าของหุ้นประมาณ 41.5% ในวินคอมรีเทล โดยที่วินกรุ๊ปจะยังคงถือหุ้นประมาณ 18.8% ในวินคอมรีเทล

วินกรุ๊ปยืนยันดีลดังกล่าวในแถลงการณ์ผ่านอีเมล โดยคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมี.ค.ถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยวินกรุ๊ปไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง รวมถึงมูลค่าและนักลงทุนแต่อย่างใด

“นี่คือช่วงเวลาที่ต้องทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดเพื่อพัฒนาวินกรุ๊ป และแบรนด์หลักที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง” นายเงวียน เหวียต กวาง รองประธานของวินกรุ๊ป กล่าวในแถลงการณ์

หุ้นวินคอมรีเทลพุ่งขึ้นถึง 6.8% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน โดยในปีนี้หุ้นพุ่งขึ้นมาแล้วถึง 16% สูงกว่าดัชนี VN Index ที่เพิ่มขึ้นเพียง 9.6% ส่วนหุ้นวินกรุ๊ปก็ปรับตัวขึ้น 2.5%

วินคอมรีเทลมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งในด้านรายได้และกำไรในปีที่แล้ว โดยกำไรสุทธิของบริษัทในปี 2566 เพิ่มขึ้น 59% เป็น 4.4 ล้านล้านดอง (178 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 33% เป็น 9.8 ล้านล้านดอง

การขายหุ้นวินคอมรีเทลของวินกรุ๊ปเกิดขึ้นในขณะที่วินกรุ๊ปมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ระดับโลกผ่านธุรกิจวินฟาสต์ (VinFast) โดยปัจจุบันวินฟาสต์กำลังสร้างโรงงานผลิตมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรัฐนอร์ทแคโรไลนาประเทศสหรัฐ และเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในรัฐทมิฬนาฑูของอินเดียเมื่อเดือนที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top