ปากีสถานคงดอกเบี้ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะเจรจาขอเงินกู้เพิ่มจาก IMF

ธนาคารกลางปากีสถานคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมครั้งที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ได้หารือเรื่องเงินกู้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

แถลงการณ์เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ระบุว่า ธนาคารกลางปากีสถานคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 22% ซึ่งตรงกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ 30 คนจาก 37 คนในผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ขณะที่นักวิเคราะห์อีก 7 คนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางปากีสถานจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลปากีสถาน ซึ่งนำโดยนายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน พยายามขอเงินกู้ก้อนใหม่อย่างน้อย 6 พันล้านดอลลาร์จาก IMF โดยคณะผู้แทนจาก IMF ที่เดินทางไปเยือนปากีสถานจะสรุปการเจรจาในวันจันทร์เพื่อทบทวนโครงการที่มีอยู่ ซึ่งอาจทำให้ปากีสถานได้รับเงินกู้งวดสุดท้ายที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางปากีสถานจะเริ่มต้นวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าในวันที่ 29 เม.ย. หากการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของปากีสถานชะลอตัวลงสู่ระดับ 23.06% ในเดือนก.พ. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีและเกินกว่าที่ตลาดคาดไว้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์กำลังจับดูว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคจะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณให้ธนาคารกลางเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top