GUNKUL ทุ่มงบ 5 ปี 4.5 หมื่นลบ.ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทนทะลุ 2,000 MW

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งงบลงทุนด้านพลังงานใน 5 ปี ด้วยมูลค่า 45,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายพอร์ตพลังงานทดแทน จากปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการอยู่ในมือแล้ว รวม 1,563 เมกะวัตต์ และคาดว่าในอีก 3 ปี (67-69) บริษัทฯ จะสามารถมีจำนวนเมกะวัตต์สะสมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2,000 เมกะวัตต์

บริษัทจะทยอยเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เพิ่มเติมอีกให้ครบ 832 เมกะวัตต์ ซึ่งล่าสุดได้ทยอยเซ็น PPA ไปแล้ว 621.4 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 69 สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาโดยรวมสูงขึ้นเป็น 1,563 เมกะวัตต์ จากเดิม 615.55 เมกะวัตต์ เติบโตเพิ่มขึ้น 100%

บริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านนวัตกรรมพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ และปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape) ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป และเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายอุปกรณ์ไฟฟ้าและการติดตั้งพลังงานทดแทนให้แก่ประชาชนที่สนใจอยากเข้าถึงการใช้พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มโกดังไฟฟ้าดอทคอม (www.godungfaifaa.com) และแพลตฟอร์มศูนย์รวมผู้รับเหมาโซลาร์ Volt (www.voltmarketplace.com) โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้นำมาใช้งานในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า (Peer-to-Peer Energy Trading) เพื่อเป็นการรองรับการผลิตพลังงานหมุนเวียนและศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจ New S-Curve เช่น ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่และเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant)รวมถึงแสวงหาโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติม

สำหรับผลการดำเนินงานบริษัทฯ ยังคงเป้าหมายการเติบโตไว้ไม่ต่ำกว่าปีละ 15% โดยในปี 67 คาดจะมีรายได้ประมาณ 9,000 ล้านบาท และพุ่งแตะ 10,000 ล้านบาทในปี 68 จากปี 66 มีรายได้รวม 7,77.12 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,576.18 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจทุกภาคส่วนที่ดำเนินการอยู่มีงานในมือ (Backlog) ที่ทยอยรับรู้รายได้และมีการเติบโตอย่างชัดเจน ทั้งธุรกิจผลิตและการจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า, ธุรกิจงานรับเหมาและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) และธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

“ธุรกิจของ GUNKUL มีโอกาสเติบโตอย่างชัดเจน จากการทำธุรกิจที่เป็นห่วงโซ่พลังงานครบวงจร ทำให้มีรายได้กระจายไปในหลากหลายกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องและมีมาร์จิ้นที่ดี รวมไปถึงการเริ่มเปิดขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ซึ่งจากความสำเร็จของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการเจริญเติบโตที่ต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร โดยการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จะเน้นการสร้างคุณค่า ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน” น.ส.โศภชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top