“บลิงเกน” ย้ำชัด สัมพันธ์สหรัฐ-ฟิลิปปินส์แข็งแกร่ง

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงมะนิลาในวันนี้ (19 มี.ค.) และในโอกาสนี้ เขาได้ยืนยันว่าสหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์อย่างเต็มที่ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังเน้นย้ำว่าสหรัฐยึดมั่นในพันธสัญญาด้านการรักษาความมั่นคงของฟิลิปปินส์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้

ในการแถลงข่าวร่วมกับนายเอนริเก มานาโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ นายบลิงเกนกล่าวว่า “น่านน้ำนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อฟิลิปปินส์ ทั้งในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ นอกจากนั้นยังมีความสำคัญต่อผลประโยชน์ของภูมิภาค ของสหรัฐ และของทั่วโลกด้วยเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่เรายืนหยัดเคียงข้างฟิลิปปินส์ และยึดมั่นในพันธสัญญาด้านการป้องกันอันแข็งแกร่งของเรา ซึ่งครอบคลุมถึงสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกัน”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบลิงเกนจะหารือเรื่องการค้ากับเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ด้วย

การเยือนฟิลิปปินส์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐให้การสนับสนุนประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่ฝักใฝ่สหรัฐ ต่างจากอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่มุ่งสร้างความร่วมมือกับจีน

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.มาร์กอส และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ในวันที่ 11 เม.ย. 2567 ซึ่งถือเป็นการประชุมไตรภาคีครั้งแรกของสหรัฐ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top