ให้สินบนนำจับ! หากแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในปั๊ม

จากปัญหาการลักลอบเติมก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงถังก๊าซหุงต้ม ในปั๊มก๊าซ LPG นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานรับทราบปัญหาการลักลอบเติมก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงถังก๊าซหุงต้ม ในปั๊มก๊าซ LPG โดยได้ดำเนินการตรวจสอบ และกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องในประเด็นปัญหาดังกล่าว

พร้อมได้ยกระดับมาตรการในการกำกับดูแลทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น การประสานความร่วมมือกับศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.) ในการตรวจตราที่มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น และการเปรียบเทียบปรับอัตราเต็มขั้นต่อผู้ประกอบกิจการที่กระทำผิด โดยมีระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ยังได้กำชับ และเน้นย้ำให้ตระหนักถึงความปลอดภัยต่อประชาชนเป็นหลัก

เนื่องจากการกระทำดังกล่าวนอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยทั้งในระหว่างการเติมและการใช้ถังก๊าซหุงต้มของประชาชน ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานได้ประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงพลังงานจังหวัด ทั่วประเทศ ในการประชาสัมพันธ์ แจ้งเบาะแส หากพบการกระทำความผิดลักลอบเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการ มีสินบนนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแส ไม่น้อยกว่า 3,750 บาทต่อกรณี

นอกจากนี้ กรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่างทบทวนแนวทางดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายเพื่อเพิ่มโทษ กับสถานีบริการและผู้ปฏิบัติงาน กรณีพบการกระทำผิดซ้ำ และอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต เพื่อยกระดับมาตรการในการกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกระทำผิด และกรมธุรกิจพลังงานจะดำเนินการสุ่มตรวจร่วมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดเป็นระยะต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ก๊าซหุงต้มอย่างปลอดภัย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top