“สารัชถ์” ประกาศ GULF-ADVANC ผนึก KTB ดึง OR ร่วมยื่น Virtual Bank จุดเด่นฐานลูกค้าปึ้ก! ไม่เน้นแข่งดอกเบี้ย

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ย้ำความพร้อมร่วมมกับบริษัทในกลุ่มคือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ผนึกธนาคารกรุงไทย (KTB) ยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับข้อเสนอตั้งแต่วันนี้ถึง 19 ก.ย. 67

พร้อมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรอีก 1 ราย คือ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และดูความพร้อมของ OR หาก OR มีความพร้อมและตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนด้วย คาดว่าสัดส่วนการถือหุ้นจะแบ่งเป็น GULF ADVANC และ KTB จะถือหุ้นรายละ 30% ส่วน OR จะถือหุ้นในสัดส่วน 10% โดยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 พันล้านบาทแบบชำระเต็ม หากไม่เพียงพอสามารถเพิ่มทุนได้

“พันธมิตรทั้ง 3 ราย ได้แก่ GULF AIS และธนาคารกรุงไทย มีความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ซึ่งหลักๆมาจากศักยภาพของพันธมิตรที่มาร่วม คือ AIS และธนาคารกรุงไทย ที่มีความพร้อมทั้ง 2 บริษัท ในเรื่องความเข้าใจในธุรกิจดี โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทยที่มีการให้บริการธุรกรรมการเงินต่างๆมาเยอะ มีระบบที่เข้ามารองรับ”นายสารัชถ์ กล่าว

แผนธุรกิจของ Virtual Bank อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม โดยมีกลยุทธ์หลักในการเข้าถึงฐานลูกค้าของ KTB และ ADVANC ซึ่งทั้ง 2 รายมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก จะมีแนวทางอย่างไรในการสร้างโอกาสให้ Virtual Bank เข้าถึง แต่มองว่าหลักเกณฑ์ของธปท.ที่มีความเข้มข้นและเข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถมีการพัฒนาบริการและระบบที่เทคโนโลยีมีความปลอดภัย สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้

นายสารัชถ์ กล่าวว่า บริษัทมองว่าการมี Virtual Bank จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบปัจจุบัน เพราะไม่มีหลักประกัน การพิจารณาการให้สินเชื่อจะนำ Data จากการฝากเงิน ความสามารถในการชำระบิลค่าโทรศัพท์ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ มาพิจารณาเป็หลัก โดยไม่ต้องมีการวางหลักประกัน วงเงินสินเชื่อไม่สูง หรืออยู่ที่ 30,000-50,000 บาท/ราย และ 100,000-200,000 บาท/ราย เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงเงินทุนในระบบของคนฐานใหญ่ในประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันในธุรกิจ Virtual Bank คงไม่ได้เน้นไปที่ดอกเบี้ย แต่เป็นการแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีที่มีความเสถียร สามารถรองรับการให้บริการ 7 วัน 24 ชั่วโมง เหมือนกับการให้บริการซื้อขายคริปโทเคอเรนซี

“ปัจจุบันทุกอย่างอยู่บนมือถือหมดแล้ว อนาคต Virtual Bank ก็อยู่บนมือถือ หรือแม้แต่บริการของ Binance TH ธุรกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันเราอยู่บนมือถือส่วนมาก และมากกว่าคอมพิวเตอร์อย่างมาก เชื่อว่าการขยายตัวของการใช้ระบบดิจิทัลจะมากขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของบริษัท” นายสารัชถ์ กล่าว

ส่วนโครงการ Data Center ที่ทาง GULF ร่วมกับ ADVANC และ Singtel จะเปิดให้บริการในปี 68 ซึ่งจะเข้ามาเสริมโครงสร้างพื้นฐานของการให้บริการด้านดิจิทัลในประเทศที่มีความต้องการใช้ Data Center มากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top