ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก นักลงทุนรอมติดอกเบี้ยเฟดคืนนี้

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ (20 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนปรับตัวรับการเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และรอคอยการตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,076.67 จุด เพิ่มขึ้น 13.91 จุด หรือ +0.45% ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 16,559.77 จุด เพิ่มขึ้น 30.29 จุด หรือ +0.18%

ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 1.25% โดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้น 1.37% ของหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ส่วนดัชนี Kosdaq ปรับตัวขึ้น 4.8%

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (20 มี.ค.) เนื่องในวันวสันตวิษุวัต

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันอังคาร (19 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2550 พร้อมกับประกาศยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) ซึ่งถือเป็นการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ดำเนินการมาเป็นเวลานานและเป็นประเทศสุดท้ายของโลก หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมการ BOJ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 0 ถึง 0.1% จากระดับ -0.1%

นอกจากนี้ BOJ ได้ประกาศยุตินโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยที่ผ่านมา BOJ ได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการซื้อและขายพันธบัตรดังกล่าว

ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปี และ 5 ปี ที่ระดับ 3.45% และ 3.95% ตามลำดับในวันนี้ โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

บรรดานักลงทุนจะจับตาผลการประชุมเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top