FAA ชี้ โบอิ้งต้องปรับปรุงคุณภาพ-ความปลอดภัยก่อนเพิ่มการผลิต 737 MAX

นายไมค์ วิเทเกอร์ ผู้บริหารของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ชี้ว่า โบอิ้ง (Boeing) จะต้องปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพก่อน จึงจะอนุญาตให้เพิ่มการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 Max ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปลายเดือนม.ค. ทาง FAA ได้แจ้งให้โบอิ้งทราบว่าจะไม่อนุญาตให้เพิ่มการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เกิดเหตุฉุกเฉินกลางอากาศเมื่อต้นเดือนม.ค.

นายวิเทเกอร์ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) ว่า FAA ยังไม่ได้เริ่มการเจรจากับโบอิ้งเกี่ยวกับการเพิ่มการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แต่ได้กล่าวไว้ว่า FAA จะอนุญาตให้เพิ่มการผลิตก็ต่อเมื่อโบอิ้งรับประกันคุณภาพความปลอดภัยของเครื่องบินได้เท่านั้น โดยเขาได้ระบุว่า เขามี “วิธีการ” ที่จะทำให้โบอิ้งรับผิดชอบในด้านการรักษามาตรฐานความปลอดภัย และจะใช้ “วิธีการเหล่านั้น” หากโบอิ้งไม่สามารถรักษามาตรฐานที่กำหนด

นอกจากนี้ นายวิเทเกอร์กล่าวเสริมว่า โบอิ้งได้รับอนุญาตให้ผลิตเครื่องบิน 737 ได้ 38 ลำต่อเดือน แต่การผลิตจริงในปัจจุบันต่ำกว่านั้น แต่เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายวิเทเกอร์ยืนยันว่า FAA จะอนุญาตให้โบอิ้งผลิตเครื่องบิน 737 MAX เพิ่มได้เมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับว่าโบอิ้งจะสามารถปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพได้มีประสิทธิภาพเพียงใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top