แบงก์ชาติอินโดนีเซียตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 6% หวังพยุงค่าเงินรูเปียห์

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ระดับ 6% ในวันนี้ (20 มี.ค.) ตามการคาดการณ์ หลังค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียเผชิญแรงกดดันตลอดหลายวันที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดต่าง ๆ ตอบสนองต่อการทบทวนนโยบายการเงินในประเทศเศรษฐกิจสำคัญต่าง ๆ

ทั้งนี้ มติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6% ของธนาคารกลางอินโดนีเซียนั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 31 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับเดิม

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า การตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้สอดคล้องกับความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์และการควบคุมเงินเฟ้อ

เงินรูเปียห์อ่อนค่าลงประมาณ 1% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์เงินรูเปียห์อ่อนค่าครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะจัดประชุมนโยบายการเงิน แต่ค่าเงินรูเปียห์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปหลังธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียสำหรับปี 2567 ที่กรอบ 4.7%-5.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top