รมว.กลาโหมสหรัฐเตือน ความอยู่รอดของยูเครนตกอยู่ในอันตราย

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกโรงเตือนเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ว่า ความอยู่รอดของยูเครนกำลังตกอยู่ในอันตราย พร้อมกับแสดงให้ชาติพันธมิตรมั่นใจว่าสหรัฐจะยืนหยัดเคียงข้างยูเครนต่อไป แม้ว่าตอนนี้สหรัฐจะขาดแคลนเงินทุนที่จะสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครนก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายออสตินเป็นผู้นำการประชุมประจำเดือนกลุ่มป้องกันยูเครน (UDCG) ซึ่งจัดขึ้นที่ฐานทัพอากาศรัมชไตน์ในเยอรมนี โดยพันธมิตรจาก 50 ชาติที่สนับสนุนยูเครนได้มารวมตัวกันในการประชุมครั้งนี้

“ความอยู่รอดของยูเครนกำลังตกอยู่ในอันตราย และความมั่นคงของสหรัฐก็ตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน” นายออสตินแถงข่าวหลังการประชุม “สหรัฐมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนยูเครนด้วยความช่วยเหลือด้านความมั่นคงและการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อความอยู่รอดและอธิปไตยของยูเครน ทั้งยังสำคัญต่อเกียรติยศและความมั่นคงของสหรัฐด้วย”

ทั้งนี้ นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ยังคงปฏิเสธที่จะเรียกประชุมเพื่อลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน ขณะที่ทำเนียบขาวเร่งหาทางส่งความช่วยเหลือไปยังยูเครน ซึ่งสู้รบกับรัสเซียมานานกว่า 2 ปีแล้ว

รมว.กลาโหมสหรัฐไม่ได้ระบุว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครนอย่างไรหากไม่มีเงินทุนเพิ่มเติม ขณะที่การขาดแคลนเงินทุนได้ส่งผลกระทบต่อยูเครนแล้ว โดยกองกำลังยูเครนต้องบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดท่ามกลางการรุกคืบอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top