แบงก์ชาติบราซิลประกาศลดดอกเบี้ย 0.50% ส่งสัญญาณเปลี่ยนทิศทางหลังพ.ค.

ธนาคารกลางบราซิลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันในการประชุมครั้งที่ 6 แต่ส่งสัญญาณว่าอาจยุติการดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย หลังการประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งถัดไปในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล หรือ Copom มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% สู่ระดับ 10.75% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 47 คนในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิลคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค. หากแนวโน้มเศรษฐกิจเป็นไปดังเช่นที่คาดการณ์เอาไว้

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมการฯ ได้เปลี่ยนแปลงถ้อยคำจากการประชุมนโยบายครั้งก่อนที่ระบุว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในการประชุม “ครั้งถัด ๆ ไป” ซึ่งบ่งชี้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกหลายครั้ง โดยในการประชุมครั้งล่าสุดนี้การเปลี่ยนแปลงถ้อยคำดังกล่าวส่งสัญญาณว่าอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมอีกหนึ่งครั้งเพียงครั้งเดียว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิลเน้นย้ำในการแถลงนโยบายว่า สมมุติฐานพื้นฐานของธนาคารกลางบราซิลนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่ความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นและความต้องการความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นทำให้พวกเขาปรับลดคาดการณ์ให้แคบลงเหลือเพียงการประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top