ญี่ปุ่นส่งออกเพิ่ม ขาดดุลการค้าต่ำกว่าคาด รับดีมานด์จีน-สหรัฐ

เว็บไซต์อินเวสติงดอตคอม (Investing.com) เปิดเผยข้อมูลว่า การส่งออกของญี่ปุ่นเติบโตแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนก.พ. ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าลดลงเกินคาดเช่นกัน โดยสินค้าจากญี่ปุ่นยังคงเป็นที่ต้องการในจีนและสหรัฐ

ข้อมูลระบุว่า การส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 7.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.3% แต่ชะลอตัวลงจากเดือนม.ค. ซึ่งพุ่งขี้น 11.9%

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าลดลงเหลือ 3.794 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขาดดุลการค้า 8.102 แสนล้านเยน และขาดดุลน้อยกว่าในเดือนม.ค.ที่ขาดดุลถึง 1.76 ล้านล้านเยน

การส่งออกไปจีนและสหรัฐเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. และเป็น 2 ประเทศที่ทำให้ดุลการค้าของญี่ปุ่นดีขึ้น ทั้งจีนและสหรัฐเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้ญี่ปุ่นส่งออกไปจีนลดลงในปีที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของจีนส่งผลให้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มดีขึ้นบ้างในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การขาดดุลการค้าที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ยังได้รับแรงหนุนจากการที่ญี่ปุ่นนำเข้าเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.2% แต่ญี่ปุ่นก็นำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือน บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศเริ่มเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top